Màu sắc của đồng phục là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến biểu tượng, độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Các nghiên cứu cho thấy rằng 85% khách hàng mua sản phẩm do những động lực thúc đẩy nhất thời. Vì thế nên các doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn màu sắc phù hợp với ngành nghề của công ty nhằm làm tăng độ tin tưởng và khả năng nhân diện thương hiệu.
Mối liên hệ giữa màu sắc và thương hiệu
Theo một chuyên gia tư vấn về phối màu – Alain Chrisment: “ Màu sắc chính là thông điệp đầu tiên của sản phẩm hướng đến ngươi tiêu dùng và người tiêu dùng cũng sẽ cảm nhận được điều này ngay lập tức”
Tuy nhiên, tầm quan trọng và ý nghĩa thực sự của màu sắc thương hiệu không đơn giản như vậy. Vì sao Coca-Cola lại chọn màu đỏ, Facebook chọn màu xanh da trời, còn Starbuck lại chọn màu xanh lá?
Các ông chủ của những công ty hùng mạnh này là người hiểu rõ hơn ai hết về màu sắc của thương hiệu mình. Ngoài việc tác động lên mặc cảm xúc của người tiêu dùng mà màu sắc con đóng vai trò rất quan trọng trong việc khơi gợi trí nhớ của người tiêu dùng về thương hiệu.
Làm sao để chọn được màu hơp với ngành nghề?
Theo thống kê, nước ta có 10 nhóm ngành nghề phổ biến. Mỗi nhóm ngành được phân chia cụ thể theo từng ngành nghề. Trải qua thời gian dài hoạt động và phát triển, mỗi nhóm ngành nghề tự định hình cho mình một màu sắc đặc trưng riêng mà khi nhắc đến màu sắc đó người ta sẽ nghĩ ngay đến ngành nghề đó.
Dưới đây SAVI FASHION sẽ liệt kê một số màu sắc phổ biến và tượng trương của mỗi màu. Từ đó có thể giúp bạn hiểu thêm về ý nghĩa của mỗi màu và lựa chọn ra màu sắc đồng phục phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp mình.
Một số màu sắc thịnh hành
Màu xanh dương
Màu xanh dương đem lại niềm tin, sự tin cậy, sự an toàn, sự đảm bảo về tài chính. Đây là màu sắc của bầu trời và biển cả nên rất được ưa chuộng vì sựa mát mẻ và tươi sáng. Màu xanh da trời thường được chọn là màu chủ đạo của các cơ quan tài chính vì thông điệp gắn liền với nó là sự ổn định và tin tưởng.
Nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực tài chính thì đây là một sự lựa chọn an toàn cho thương hiệu của mình. Một số ngân hàng cũng có màu sắc chủ đạo là màu xanh như: Ngân hàng Viettin, ngân hàng Á Châu ( ACB), ngân hàng BIDV, Shinhan Bank,…
Ngoài ra ông lớn Pesi cũng chọn màu xanh làm màu thương hiệu, ông John Swanhaus – giám đốc bán hàng và tiếp thị quốc tế của Pesi đã giải thích “ Màu xanh mà chúng tôi đã chọn là màu hiện đại và bình yên”
Màu đỏ
Màu đỏ dễ thu hút sự chú ý của mọi người nhất. Màu đỏ thể hiện sự năng động, tràn đầy năng lượng, thể hiện được sự đam mê, kích thích trí tò mò. Màu đỏ thường kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim chính vì vậy khi tiếp xúc với màu đỏ người ta thường năng nổ, mạnh mẽ, nhiệt huyết. Chính vì thế các thương hiệu nước giải khát, thức ăn nhanh như Coca-Cola, KFC thường chọn màu đỏ làm màu chủ đạo.
Màu xanh lá cây
Màu xanh lá cây thường mang hàm ý về thiên nhiên, sức khỏe, tươi mới và sự êm đềm, cảm giác yên ả, thanh bình. Tuy nhiên ý nghĩa của màu xanh lá cây đậm là sự giàu có, thanh danh và uy tín
Màu xanh lá cây thường được sử dụng cho các thương hiệu tiêu dùng, ăn uống, các sản phẩm hữu cơ hay bảo vệ môi trường.
Một số thương hiệu lớn ở Việt Nam sử dụng màu xanh lá cây như CO.OP Food, Bách hóa xanh, Ngân hàng Vietcombank.
Màu vàng
Màu vàng thường được liên tưởng đến ánh nắng chói chang của mặt trời. Vì vậy, thông điệp mà màu vàng mang lại là sự tích cực, lạc quan, và ấm áp. Tùy vào mưc độ đậm nhạt khác nhau mà màu vàng còn có thể đem lại sự tự tin. Thông thường mắt sẽ nhận ra màu vàng tươi trước các màu sắc khác. Nên nếu bạn muôn sản phẩm của mình có thể nổi bật hãy cân nhắc chọn màu vàng tươi.
Một số thương hiệu sử dụng màu vàng chủ đạo như: Thế giới di động, Vn Post,….
Màu cam
Màu cam làm cho người ta cảm nhận được sự vui vẻ, niềm nở, năng động, nhiệt tình.
Các thương hiệu sử dụng màu chủ đạo là màu cam như Shoppe, Fpt, Fanta,…
Màu tím
Màu tím mang đến sự huyền bí, sự tinh vy, yếu tố tinh thần. Màu tím nhạt lại mang lại cảm giác hoài cổ, đa cảm. Chính vì vậy màu tím rất thích hợp cho những ngành nghề có tính sáng tạo cao.
Các thương hiệu sử dụng màu chủ đạo là màu tím: Yahoo, FedEx, Viber,…
Màu hồng
Màu hồng là màu sắc của sự lãng mạn, thú vị, tình cảm, tình yêu, sự ngây thơ, nữ tính. Màu hồng thường liên quan nhiều đến phái nữ. Màu hồng đậm lại thể hiện năng lượng, sự trẻ trung, vui nhộn, sôi nổi. Màu hồng rất phù hợp với những thương hiệu kinh doanh về thời trang, làm đẹp cho phái nữ.
Các thương hiệu sử dụng màu chủ đạo là màu hồng: Búp bê Barbie, thương hiệu nội y phái nữ Pink, kính áp tròng dolleyes,…
Màu đen và trắng
Màu đen là màu sắc cổ điển, thể hiện sự trang trọng, lịch lãm, quý phái, quyền lực. Đây là màu của sự tinh tế và huyền bí. Nó mang lại cảm giác quyền uy. Dó là lý do vì sao các quản lý của cửa hàng thường mặc trang phục màu đen thay vì đồng phục giống nhân viên.
Màu trắng lại thể hiện sự đơn giản, tinh tế, thuần khiết. Màu sắc này đem lại sự dễ chịu, nhẹ nhàng.
Hai màu màu đen và trắng là bộ đôi xuất sắc, rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã sử dụng sự kết hợp hoàn hảo này như: Chanel, Addidas, Hp, Sony,….
Màu đen là gam màu sắc cổ điển, vừa thể hiện sự trang trọng, vừa thể hiện quyền lực. Nó là màu của sự tinh tế và huyền bí thể hiện tính nghiêm túc, táo bạo và quyền uy.
Trên đây là các màu sắc phổ biến thường được dùng trong các logo, hay màu sắc chủ đạo của thương hiệu. Mỗi lĩnh vực khác nhau sẽ chọn cho mình một màu sắc thương hiệu khác nhau. Qua bài viết trên SAVI FASHION mong sẽ giúp bạn chọn được màu sắc phù hợp với đồng phục áo thun, đồng phục spa, đồng phục, đồng phục nhà hàng phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp.
CÔNG TY CỔ PHẦN SAVI FASHION – Nâng tầm Sắc Việt
Hotline: 0924 99 26 99
Email : savifashionvietnam@gmail.com
Địa chỉ văn phòng : 490 A, Quốc Lộ 13, Phường Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh
Địa chỉ xưởng: C36, Đường D1, KDC Nam Long, Phường Phước Long B, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh
Website: https://savifashion.vn/